Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 8.9 cho biết UBND tỉnh đã ra văn bản yêu cầu các sở, ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu huy động nhiều nguồn vốn đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng các cảng cá chuyên dụng, khu neo đậu tránh trú bão; khơi thông luồng lạch, bảo đảm tàu thuyền ra vào bến thuận lợi; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua, chế biến hải sản, tạo điều kiện cho ngư dân trong quá trình khai thác, bảo quản và tiêu thụ hải sản, nâng cao giá trị các mặt hàng hải sản. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan đến nghề cá; giải quyết thủ tục hành chính “một cửa, tại chỗ” cho ngư dân. Điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích nhằm tổ chức lại sản xuất trên biển theo hướng hình thành tổ hợp tác xã, công ty cổ phần, tạo điều kiện để ngư dân tương trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình khai thác hải sản, bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro, giảm chi phí… góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67, nhất là hoạt động của các cơ sở đóng tàu, hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại, hoạt động mua, bán bảo hiểm tàu cá theo hướng ngư dân có đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của chủ đầu tư (quyết định chọn thiết kế, chọn đơn vị đóng tàu), giám sát quá trình đóng và nghiệm thu nhằm đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với thực tiễn và kinh nghiệm của ngư dân. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng thuyền trưởng, máy trưởng và vận hành các tàu có công suất lớn, công nghệ mới.
UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh Quảng Ngãi và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân được vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu thuyền; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước VN xem xét, cơ cấu lại nợ cho ngư dân vay vốn ưu đãi theo hướng giảm trả lãi vay và nợ gốc trong thời gian đầu đưa tàu vào khai thác để ngư dân có điều kiện tiếp thu công nghệ, kỹ thuật mới (thời gian này xem như vận hành chạy thử đối với tài sản cố định).